top of page

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการอโนไดซ์

อัปเดตเมื่อ 15 พ.ย. 2564



อโนไดซ์ คือ กระบวนการชุบสีด้วยไฟฟ้า เป็นการใช้ไฟฟ้าเร่งปฏิกิริยาจนเกิดฟิล์มออกไซด์ สีจะเข้าไปตามรูพรุนของฟิล์มอลูมิเนียมจนเห็นเป็นสีต่างๆ ทำให้ผิวอลูมิเนียมเรียบเนียนกว่าวิธีการพ่นสี นอกจากนี้ การอโนไดซ์ยังช่วยให้ผิวอลูมิเนียมทนต่อสภาพอากาศและมลพิษมากขึ้น ไม่ทำให้เกิดสนิม อลูมิเนียมจึงสวยงามและดูใหม่ตลอดอายุการใช้งาน วันนี้แอดมินมีความเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการอโนไดซ์มานำเสนอครับ


1. กระบวนการอโนไดซ์

ขั้นตอนแรกในการเตรียมการอโนไดซ์คือการทำความสะอาดอลูมิเนียม จากนั้นจึงนำอลูมิเนียมไปลงบ่อไฟฟ้าซึ่งทำปฏิกิริยาสลับระหว่างกระแสไฟฟ้าขั้วบวกและขั้วลบ

2. ชั้นเกราะป้องกันของอโนไดซ์

กระแสไฟฟ้าทำให้เกิดการสร้างอลูมิเนียมออกไซต์ขึ้นบนผิวอลูมิเนียม อลูมิเนียมออกไซต์ทำหน้าที่เสมือนเกราะป้องกันของอลูมิเนียม โดยทั่วไปมีความหนาประมาณ 9-10 ไมครอน

3. อโนไดซ์แบบแข็งคืออะไร

อโนไดซ์แบบแข็งมีอีกชื่อคือ “ไทป์ 3” การอโนไดซ์ชนิดนี้ช่วยป้องกันการกัดกร่อน และเพิ่มความต้านทานการสึกหรอในสภาพแวดล้อมที่รุนแรงหรือมีแรงเสียดทานสูง ความหนาของอลูมิเนียมออกไซต์จะอยู่ระหว่าง 10-25 ไมครอน หรืออาจมากกว่านั้นในบางกรณี ดังนั้นจึงต้องใช้เวลาอโนไดซ์นานกว่า ทำให้ได้งานคุณภาพดีกว่า ทว่าต้นทุนก็สูงตามไปด้วย


มหานครมิทอลควบคุมกระบวนการอโนไดซ์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์เพื่อให้ได้สีที่สม่ำเสมอ ทำให้ชิ้นงานของเรามีคุณภาพ เรียบเนียนเท่ากันทั้งเส้นและทุกเส้น เราสั่งสมองค์ความรู้จากประสบการณ์อันยาวนานของเรา งานอโนไดซ์ของเราจึงไม่เป็นรองใคร หรือแม้กระทั่งเหนือกว่างานใดๆ ที่คุณเคยเจอ

ดู 312 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Aluminum Facade

bottom of page